Facebook Paper คือมันว้าวนะ แต่ก็เท่านั้นหล่ะ (ณ เวลานี้)

Facebook เขาออกแอปใหม่ตัวนึงมาครับชื่อว่า Paper ซึ่งเปิดตัวออกมาอย่างสวยงาม หลายคนอยากลองใช้ อยากลองได้รับประสบการณ์ว้ายยย เอ้ย ว้าวกับเขาดู เพราะ Facebook เองจำกัดให้คนที่มี Account US เท่านั้นที่สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ (ที่สำคัญ ออกเฉพาะ iOS จ้ะ มนุษย์หุ่นเขียวมองตาปริบๆ กันไป)

ผมเองมี Account US เหมือนกันครับ (จริงๆ ผมมี 3 Accs TH, US, JP) ก็เลยรีบโหลดมา ซึ่งวันที่ผมโหลดได้จริงๆ ก็คือช่วงประมาณเที่ยงคืนของวันที่ 4 กุมภาพันธ์ โดยตรงกับวันที่ Facebook ประกาศมาก่อนหน้านี้ว่าจะมีการปล่อยให้ดาวน์โหลดวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เมื่อโหลดเสร็จก็ลองมาเล่นดูกลางดึกเลย ซึ่งมันดูดเวลาผมไปได้พอสมควร เพราะเจอสิ่งใหม่ๆ ที่น่าสนใจบนหน้าแอปอย่างมากมาย โดยที่ผมไม่เคยเจอกับแอปตัวไหนมาก่อน

สามารถสรุปได้คร่าวๆ ดังนี้ครับ

  • มันก็คือ Feedly+Flipboard สำหรับ Facebook นั่นแหละ แต่ UI ถูกออกแบบมาดี และ…
  • UX ชนะเลิศศศศศจริงๆ คือแอปที่เคยเล่นมานี่ หน่อมแน้มไปเลย
  • รูปแบบการใช้งานหวือหวามากๆ คือถ้าใครได้ใช้งาน Tweetbot 2 for Twitter  มาก่อนหน้า มันให้ความรู้สึกตื่นเต้นมากกว่านั้นเยอะ
  • Tutorial หรือสอนการใช้งานทำออกมาดีมากกก คือทำออกมาแบบเป็นเบี้องต้นก่อนนิดนึง จากนั้นเมื่อเราเปิดไปหน้าจอใหม่ๆ ก็จะมี Tutorial ใหม่มาให้ด้วย
  • การอ่านผมว่ายากไปหน่อย font เล็กๆ ที่เป็นตัว content นี่บางทีต้องเผ่งตา
  • ไอคอนแอปมันไม่โดนเล้ย

ตัวอย่างอารมณ์วื๊บๆ ว้าวๆ ของ Paper จากเว็บ brianlovin สามารถดูเอฟเฟคทั้งหมดของ Paper ได้ที่บล็อกเขาเลยครับ

3kzbfr6y6vjyvq_smallttvqqu6inlyqga_small

โดยรวมผมว่ามันเป็นมิติใหม่ของการสร้าง UX ให้กับแอปพลิเคชันเลยนะ อารมณ์ประมาณว่าถ้า Apple เป็นผู้เริ่ม(บังคับ)ให้เปลี่ยนมาใช้ Flat Design เป็นด้าน UI ด้าน UX ก็ต้องยกให้ Paper เป็นกรณีศึกษาไปเลย รวมไปถึงว่าหลายคนบอกถึงว่ามันสามารถใช้แทนแอป Facebook ได้เลยแบบ 100% ซึ่งผมไม่เถียงเลยครับ เพราะด้วยความสามารถของมัน มันทำได้จริงๆแทบทุกอย่าง

แต่…ด้วยจริตการใช้งาน Facebook ของผมแล้ว (ผมจะไม่นับว่าหลายคนเป็นเหมือนกัน เพราะไม่อยากเหมารวม) ยังคงเคยชินกับการเลื่อนขึ้นลงหน้าจอเพื่ออ่านข้อความมากกว่าอ่านด้วยการปัดนิ้วซ้ายขวา

อีกอย่างคือเรื่องความเคยชิน จากปกติที่เราใช้งาน Facebook บนเบราว์เซอร์ที่ปกติเราก็ทำการอ่านแบบบนลงล่าง แต่การที่ Paper ทำออกมาอีกแนว ผมเลยมองว่ามันน่าจะต้องใช้เวลาอีกพักนึกกับความคุ้นชินกว่านี้ และถ้ากรณี Facebook บ้าจี้ทำแอปในรูปแบบนี้แล้วเอาตัวดั่งเดิมออก ทั้งสองที่ก็ควรที่จะมีการแสดงผลที่ทำออกมาอยู่ในลักษณะที่ใช้งานใกล้เคียงกัน

สรุปสำหรับผมแล้ว Paper ก็คือแอปที่คนไม่อยากจะจำเจ มีไว้เปิดอ่าน Feed เท่ๆ แบบเก้ๆ กังๆ ในช่วงแรก และตอนนี้มันคือแอปที่ผมเก็บเอาไว้เปิดเมื่อยามที่นึกถึง แต่คงไม่ใช่แอปแรกๆ ที่ผมจะตื่นขึ้นมาแล้วเปิดเชคอ่าน

…แล้วผมก็เปิดแอป Facebook ไอคอนสีน้ำเงินมีตัวเอฟสีขาวต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.