[app iOS] แปลภาษาทั่วโลกง่ายๆ ด้วย Google Translate

เวลาเราไปเมืองนอก ปัญหาสุดแสนจะ Classic ที่จะเกิดขึ้นกับคนที่ไปประเทศนั้นๆ (เช่นผม) นั่นคือภาษา ลำพังแค่ภาษาอังกฤษที่อ่อนด๋อยแล้ว หากไปประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก อาทิ จีน ฝรั่งเศส เราคงได้กล้ามแขนกล้ามมือในการใช้มือในการอธิบายเป็นแน่ๆ แถมอาจได้กินอะไรแปลกๆจากการสั่งด้วยภาษามือ (เปิปพิศดารไปซะอย่างนั้น)

วันนี้มี App ของค่ายอากู๋ Google บน iOS มาแนะนำครับ เป็น App ที่จะช่วยแปลภาษา ไม่ว่าจะเป็นภาษาไหนๆ ก็สามารถแปลได้สบายๆ นั่นคือ Google Translate

Google Translate ชื่อก็บอกกันโต้งๆว่า เป็น App ที่ใช้เพื่อแปลภาษา เหมือนเป็นการยกบริการ Google Translate บนเวปมาให้ใช้งานบนมือถือ

ที่จริงแล้ว App Google Translate นั้นมีบนมือถือครั้งแรกบน Android แต่ว่านี่คือครั้งแรกที่มีมาให้ใช้บน iOS ไม่ว่าจะ iPad/iPhone/iPod Touch (เพิ่งปล่อยให้ Download 8 ก.พ. ก่อนวันที่เขียนรีวิว 1 วัน)

มาดูกันเลยครับว่าทำอะไรได้บ้าง

เมื่อเปิด App จะเจอหน้าหลักอยู่ 3 หน้าคือ

  • Home เป็นหน้าแรกที่เราเข้าเจอ ซึ่งจะเป็นหน้าที่ใช้งานแปลเป็นหลัก (จะพูดเรื่อง Function ในหัวข้อถัดไปนะครับ)

  • Starred เป็นหน้าที่แสดงผลคำศัพท์และคำแปลที่เราทำการเก็บบันทึกไว้จากผลการค้นหา

  • Setting เป็นหน้า Help และ About ไม่ได้เกี่ยวอะไรเลยกับการ Setting อ่อ แต่มีอยู่อย่างนึงคือ มีไว้ล้างข้อมูลที่เราเคยทำการค้นหาออกไปให้หมดจาก App

การแปลภาษา

ถือเป็นหัวใจหลักของ App นี้เลย โดยที่เราสามารถแปลภาษาซึ่งทำได้โดยการพิมพ์คำหรือข้อความหรือจะใช้การพูดแทนก็ได้ โดยเราสามารถเลือกภาษาที่เราต้องการจะแปลได้

สำหรับการพิมพ์นั้น Google Translate สามารถแปลภาษาได้ถึง 57 ภาษา รวมถึงภาษาไทยด้วย ได้แก่

Afrikaans, Albanian, Armenian, Azerbaijani, Arabic, Basque, Belarusian, Bulgarian, Catalan, Chinese (Simplified), Chinese (Traditional), Croatian, Czech, Danish, Dutch, English, Estonian, Filipino, Finnish, French, Galician, Georgian, German, Greek, Haitian Creole, Hebrew, Hindi, Hungarian, Icelandic, Indonesian, Irish, Italian, Japanese, Korean, Latvian, Lithuanian, Macedonian, Malay, Maltese, Norwegian, Persian, Polish, Portuguese, Romanian, Russian, Serbian, Slovak, Slovenian, Spanish, Swahili, Swedish, Thai, Turkish, Ukrainian, Urdu, Vietnamese, Welsh, Yiddish

นอกจากนั้น เรายังสามารถออกเสียงพูดแทนการพิมพ์ได้ด้วยการกดปุ่มไมโครโฟน

โดยสามารถรับได้ 16 ภาษา ซึ่งเป็นภาษาหลักๆ ที่ใช้กันทั่วโลก ซึ่งน่าเสียดายที่ไม่มีภาษาไทยรอบรับ โดยเราสามารถดูได้จากสัญลักษณ์ไมโครโฟนที่อยู่หน้าภาษา ว่าภาษาอะไรบ้างที่รองรับ

Afrikaans, Chinese (Simplified), Chinese (Traditional), Czech, Dutch, English, French, German, Italian, Japanese, Korean, Polish, Portuguese, Russian, Spanish, Turkish

และสามารถอ่านออกเสียงได้จากผลลัพธ์การแปลมี 23 ภาษาคือ

Arabic, Chinese (Simplified), Chinese (Traditional), Czech, Danish, Dutch, English, Finnish, German, Greek, Haitian Creole, Hindi, Hungarian, Italian, Japanese, Korean, Norwegian, Polish, Portuguese, Russian, Spanich, Swedish, Turkish

ผลที่ได้จากการแปลนั้น เราสามารถทำการเก็บบันทึกโดยกดที่รูปดาว ซึ่งจะขึ้นไปยังหน้า Starred

และเราสามารถขยายหน้าจอเพื่อเอาไว้ให้คนอื่นได้อ่าน ซึ่งตรงนี้น่าจะมีประโยชน์มากๆ สำหรับชาว Lonely Planet ที่ถามคำถามหรือคำศัพท์กับคนต่างถิ่น ให้เห็นสิ่งที่เราอยากรู้ได้อย่างชัดเจน

สำหรับผลการค้นหาที่เราเคยแปลมาแล้ว จะถูกเก็บไว้ในส่วนด้านล่างของการแปล ซึ่งเราสามารถดูได้หมดเลย และถ้าหากเราต้องการลบทิ้ง ก็เข้าไปที่หน้า Settings แล้วกด Clear Translation History ได้เลย

ความรู้สึกหลังการใช้งาน

หลังจากลองได้ใช้งานดู การแปล ก็เหมือนกับการใช้งานบนหน้าจอเวปเลย แต่ที่ผมชอบมากๆ ก็คือ การจับเสียงจากการพูด ผมถือว่าทำได้ดีมากๆ เพราะจากที่ผมลองได้พูดดู (แบบงูๆปลาๆ) ทั้งภาษาอังกฤษ, ฝรั่งเศส, ญี่ปุ่น App ก็สามารถจับข้อความผมได้ถูกเกือบทุกครั้ง (ต้องใส่ลูกจริตลงไปบ้างในบางคำ แฮ่ะๆ) รวมทั้งการบันทึกและจดจำสิ่งที่เราเคยแปลนั้น ผมว่ามันจะช่วยได้เยอะในกรณีที่เราไม่มีสัญญาณต่อให้ใช้งาน App นั้นได้บันทึกรอให้เราเปิดเรียบร้อยแล้ว

สำหรับข้อด้อยของ App นี้ เนื่องจากว่าเป็นบริการของ Google ดังนั้นแล้วเวลาต้องการใช้ App ในการแปลคำศัพท์จำเป็นต้องต่อ GPRS/EDGE หรือ WiFi เท่านั้น หากว่าไม่มีการเชื่อมต่อ เราก็จะเปิดดูได้แค่คำศัพท์ที่เราเคยค้นหาที่แสดงอยู่หน้าจอ Home โดยจะเก็บเป็น History ไว้เท่านั้น

บทส่งท้าย

App นี้น่าจะช่วยให้คนที่ไปเที่ยวเมืองนอกเมืองนาสามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นเยอะ แถมได้เรทติ้งใน App Store สูงซะด้วย

ผมแนะนำให้มีติดเครื่องไว้ครับ

Download ได้ที่นี่เลย http://itunes.apple.com/us/app/google-translate/id414706506?mt=8

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.