Statigram – แปลงข้อมูล instagram เป็น infographic

ใครก็ตามที่เล่น Facebook หรือ Twitter ก็อาจจะเคยเห็นการ Post รูปสวยๆ ออกแนวโลโม (Lomo) นิดๆ จากเพื่อนๆของคุณ ภาพที่ Post นั่นส่วนใหญ่แล้วจะมาจาก App นึงที่ชื่อว่า Instagram ที่มีให้ใช้งานผ่าน iOS (iPhone, iPod Touch, iPad)

วันนี้ผมมีเวปที่เกี่ยวข้องกับ Instagram ที่จะทำให้เรารู้ข้อมูลที่เราใช้งานเกี่ยวกับมัน ซึ่งน่าสนใจดีครับ

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ Instagram แบบคร่าวๆ กันก่อนดีกว่า

Instagram (ไม่ใช่ Instragram) เป็น free application ที่มีไว้แชร์รูปที่เราถ่ายไว้ซึ่งเราสามารถถ่ายภาพผ่าน Application หรือจะเลือกจาก Photo Library มาแชร์ก็ได้ นอกจากนั้นโดยเราสามารถเลือกแชร์ผ่านทาง Social Networks ต่างๆ ได้ บน Twitter, Facebook, Flickr, Tumblr, Posterous และ Foursquare ได้อีกด้วย

โดย app นี้จะมีอยู่ในเฉพาะ iOS เท่านั้น (บน Android มี app ที่ใกล้เคียงกันชื่อว่า Vignette) โดย app นี้จะต้องใช้ภายใต้ iOS version 3.1.2 ขึ้นไป ซึ่งตอนนี้ทุกท่านน่าจะ 4.x.x กันหมดแล้วนะครับ

ความสามารถของ app ที่เป็นเสน่ห์ใน Instragram นั้นคือ เราสามารถเลือก Effect ที่เป็น Filter เกี่ยวกับสีที่มีมาให้ใน app มาปรับแต่งในภาพให้ดูสวยงามและแปลกตา

นอกจากการแชร์ผ่านทาง Social Networks แล้ว ใน Instagram เองก็ยังมีการเปิดแชร์รูปภายใน app เอง โดยจะมีหลักการเหมือนกับ Twitter คือใช้หลัก Follow โดยเราสามารถเลือกคนที่เราต้องการติดตาม ให้แสดงรูปที่คนนั้นบน Feed หรือ Timeline ของเรา แถมเรายังสามารถใส่แท๊ก (hashtag – #) หรือใส่ชื่อ username ด้วย @ ในข้อความของเราได้ (ใส่ได้ทั้งตอนตั้งชื่อ และใส่เพิ่มทีหลังใน Comment ได้) โดยชื่อที่ถูกอ้างอิงโดย @ ก็จะมีการเตือนไปยัง user นั้นเมื่อมีการเปิดเข้าโปรแกรม และรูปที่มี hashtag # ไม่ว่าจะอยู่ในการตั้งรูป หรือนั้นก็จะถูกไปรวมในหน้าที่ใส่ tag เดียวกัน

การถ่ายรูปไป post แชร์ไป ดูรูปของคนอื่นไป เป็นอะไรที่สนุกมากๆ ครับ ทำให้ได้เห็นมุมมองอะไรใหม่ๆ รวมไปถึงได้ดูภาพสวยๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจของเราในการถ่ายรูป ไม่ว่าจะบน iPhone หรือถ่ายจากกล้องเลย

อ๊ะ เหมือนผมจะสรุปจบแล้ว ไม่ครับไม่ ผมยังไม่ได้เขียนถึง Topic ตามที่ตั้งไว้เลย นั่นคือ statigram

Statigram เป็นเวปที่ดึงข้อมูลของเราใช้บน Instagram มาทำเป็นแผนภาพข้อมูลหรือ Infographic ได้ดูง่ายและสวยงาม

วิธีการใช้งาน ง่ายมากครับ ให้เข้าไปที่ URL http://statigr.am/ จากนั้ให้ทำการกดที่ Sign in with Instagram แล้วใส่ชื่อ username และ password เราที่ใช้งาน Instagram

จากนั้นไม่นาน ก็จะมีผลออกมาอย่างสวยงาม ซึ่งข้อมูลที่ถูกดึงออกมานั้นออกมาจาก Account ของเรา รวมไปถึงวิเคราะห์การ Follow  ไม่ว่าจะเป็นจำนวนรูปที่เรา Share, รูปที่ถูกกด Like และมี Comment มากที่สุด, Filter ที่ใช้งานว่าเราใช้อะไรมากที่สุด รวมไปถึงเราแชร์รูปวันไหนมากที่สุด เป็นต้น

หลังจากที่เราสร้าง infographic ขึ้นแล้ว เราสามารถเอา URL ไปแชร์ให้คนอื่นชมได้อีกด้วย โดย URL จะเป็น http://statigr.am/<username> ตัวอย่างของผม จะเป็น http://statigr.am/charathbank

บทส่งท้าย

ใครที่มี iPhone โดยเฉพาะ iPhone4 ผมอยากแนะนำให้ลง app Instagram ไว้ในเครื่องของคุณ แล้วคุณจะถ่ายรูปสนุกขึ้นเยอะมากๆจริงๆครับ และอย่าลืมเข้ามาเชคข้อมูลด้วย statigram นะครับ

…ขอให้คุณคิดว่า ภาพที่เราถ่ายคือภาพที่ดีที่สุดสำหรับเรา และภาพทุกภาพอยู่ที่มุมมองของคนหลังกล้อง อุปกรณ์คือส่วนประกอบเล็กๆจริงๆ

แล้วคุณจะถ่ายภาพอย่างมีความสุขครับ ^_^

ที่มา Wiki, statigram

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.