Review iPod Touch G4 – Part กล้อง

หลังจากที่ตา Steve Jobs ออก iPod ใหม่ออกมาใหม่ 3 รุ่นในวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ผมเห็น iPod Touch ตัวใหม่ที่ความสามารถค่อนข้างใกล้เคียงกับ iPhone 4 มากๆ ด้วยราคาที่ต่างกันกว่า 20000 (ณ เวลานั้น) สุดท้ายผมก็อดทนต่อความอยากไม่ไหวต่อ Feature ต่างๆที่มีอยู่บน new iPod Touch ไม่ว่าจะเป็น มีกล้องหน้าหลัง / จอ Retina Display ที่ผมลองเล่นบน iPhone 4 แล้วชัดมากๆ และ FaceTime ไม่ไหว ตอนแรกว่าจะกดสั่งวันนั้นเลย แต่ว่ายอมอดทนที่จะรอลองเล่นของจริงที่มาที่ไทย ซึ่งกว่าจะมาที่ไทยก็ปาไปวันที่ 16 กันยา และของที่ส่งให้ตาม iStudio ต่างๆ มีน้อยถึงน้อยโคตรๆ คือ สามารถมีให้เฉพาะคนที่จอง ซึ่งผมไม่ได้จองเพราะค่อนข้างมั่นใจว่า iPod ของน่าจะมีเยอะพอสมควร สุดท้าย วันที่ 17 กลางคืน เลยมากดใน  Apple Store ไทย สั่งความจุ 32GB และก็ได้ตัวเป็นๆ มาเมื่อวานนี้เอง (23 กันยา) Shipped มาจากเมืองจีน ใช้เวลาประมาณ 4 วัน

หลายเวปคงมีรีวิวการแกะกล่องอะไรไปบ้างแล้ว ผมจะขอเลือก review ในส่วนที่เป็น hardware ที่ใช้งานแล้วกันนะครับ นั่นก็คือกล้องนั่นเอง ในส่วน FaceTime ซึ่งเป็น feature หลักอันนึงที่มีมาให้ ขอต๊ะไว้ก่อนนะครับ

กล้องที่มีมาให้ Gen นี้ เป็นครั้งแรกที่มีกล้องใส่มาให้ แถมให้มาทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังเลย กล้องหลังวัตถุประสงค์หลักเพื่อถ่ายภาพทั่วไปและ Video และกล้องหลังมีไว้เพื่อ Facetime เป็นหลัก ซึ่งความต่างที่ต่างกับ iPhone 4 แบบสุดโต่งเลยก็คือ ความละเอียดของกล้อง ซึ่ง iPhone 4 ให้มาถึง 5 M Pixels แต่ iPod Touch ให้มาเพียง 7 แสนกว่าๆเท่านั้น ใครอยากดู Spec เต็มๆ ก็ตามนี้เลยครับ (iPhone นี่เยอะเกินหน้าเกินตาจริงๆ แต่ก็ตามราคาครับ)

มาสู่โปรแกรมกล้อง ตอนนี้โปรแกรมที่มีมาให้เป็นหลักนั่นคือ Camera นั่นเอง เมื่อเข้ามาโปรแกรมแล้ว จะมีส่วนหลักๆ 3 ส่วน (เข้าใจว่าจะเหมือน iPhone 4 ทุกประการ) คือ

  • มุมบน ด้านขวา จะมี icon ไว้สลับการใช้กล้องหน้า และกล้องหลัง
  • ตรงกลาง มีไว้แสดงภาพที่ต้องการถ่าย, ไว้แตะ Focus ส่วนที่ต้องการจะ Focus และส่วนการซูม ซึ่งจะอยู่ติดกับเมนูด้านล่าง ต้องแตะเพื่อให้เมนูแถบซูมแสดงขึ้นมา
  • ด้านล่างจะเป็นการแสดงรูปที่ถ่ายไปแล้ว, shutter และ ปุ่มเปลี่ยนโหมด กล้อง/Video

ภาพถ่าย (Photo)

ส่วนของภาพถ่าย สิ่งที่ผมลองคือ ถ่ายธรรมดา,ซูม(digital) และ Focus ครับ อ่อ ไม่มี Flash มาให้นะครับ

การถ่ายธรรมดาจากกล้องหลังนั้น ถ้าสภาพแสงในตอนที่ถ่ายค่อนข้างโอเคนั่นคือมีพอ ถือว่ากล้องของ iPod Touch ทำได้ดีในระดับกล้อง 7 แสน แต่ถ้าเริ่มซูมเท่านั้นหล่ะ noise กระจุย grain กระจาย ครับ เยอะมากจนดูภาพไม่รู้เรื่องเลย สำหรับการปรับ Focus ก็จะใช้วิธีการแตะส่วนที่เราจะเน้น โดยที่จะมีการปรับแสงอัตโนมัติตามจุดที่เรา Focus ครับ ดูตัวอย่างได้จากรูปครับ

รูปนี้คือไม่มีการกด focus นะครับ

รูปนี้แตะ focus ไปที่หลอดไฟข้างบน จะเห็นว่าภาพส่วนอื่นๆ จะมืดลงเพื่อชดเชยแสงครับ

ภาพนี้ focus ไปที่ส่วนมืดๆ ที่ตรงประตู จะเห็นว่าแสงกลับมาสว่างใกล้เคียงกับภาพแรก

ส่วนการ Zoom เมื่อกดส่วนที่อยู่บนแถบเมนูด้านล่าง จะมีแถบแสดงขึ้นมา แล้วเราก็ทำการลาก slide เพื่อซูมครับ

ตัวอย่างภาพ Zoom ครับ ผมถ่ายมา 3 shots คือ ไม่ซูม ซูมครึ่งหลอด และซูมเต็มหลอด

ส่วนกล้องหน้าที่เอาไว้ถ่ายรูปเราเอง และเอาไว้เล่น Facetime นั้น ไม่สามารถซูมได้ครับ แต่เลือก Focus ได้ ภาพที่ได้ค่อนข้างโอเคครับ (ทนๆดูหน้าผมแล้วกันนะครับ)

Video

ด้วย Spec ที่บอกว่าสามารถถ่ายภาพในระดับ HD 720p แต่เนื่องจากภาพที่ได้ที่ลองถ่ายภาพนิ่งออกมาค่อนข้างแค่พอรับได้ ดังนั้นแล้วผมเลยไม่ค่อยคาดหวังอะไรมาก แต่พอลองถ่ายเท่านั้นหล่ะครับ…ดูเอาเองหล่ะกัน

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=FRpdhlZhKgE]

ครั้งแรกที่ผมเปิดดู ผมถึงกับร้องสุดยอดออกมาเลย ภาพที่ถ่ายออกมาชัดมากๆในระดับ 720p ประทับใจจุดนี้มากๆครับ

บทสรุป
สำหรับกล้องที่มีมาให้ใน iPod Touch ครั้งแรก ผมถือว่าทำได้ไม่เข้าขั้นเลวร้ายเท่าไหร่นัก ภาพถ่าย หากถ่ายช่วงกลางวันค่อนข้างโอเคครับ แต่ถ่ายในสภาพแสงน้อยๆ นี่ จอดสนิทจริงๆ จุดด้อยเต็มๆคือเรื่องซูม ซึ่งก็น่าจะเป็นผลจากความละเอียดกล้องที่มีมาให้เพียง 7 แสน pixels เท่านั้น (960 x 720 -> 691200) แต่ทีเด็ดกลับตกมาอยู่กับการถ่าย Video ซึ่งภาพที่ถ่ายออกมาชัดมากๆครับ จุดนี้ใครเอามาใช้แทนกล้อง Video เลยคงคุ้มค่ามากๆครับ แต่คงทดแทนไม่ได้ 100% นัก และควรเลือกความจุเยอะๆด้วยนะครับ เพราะว่า Video ที่ผมถ่ายไปนั้น ประมาณครึ่งนาที ก็ใช้ไปถึง 40 MB เลยทีเดียว
เรียกได้ว่าถ้าใช้กล้องเอาไว้ถ่ายรูป ให้คิดว่า “ดีกว่าไม่มีกล้อง”
…แต่ถ้าเอาไว้ถ่าย Video “กล้องมีแล้วดีมากๆ”

Comments

  1. ไม่ทราบว่า รูปที่ถถ่ายจาก Ipod touch gen4 เอาออกมาลง คอม ได้มั๊ย ค่ะ
    แล้ว เวลาเอาออก ทำยังไง มั่งอ่ะึ่ค่ะ

  2. สามารถเสียบต่อคอมแล้วดึงภาพมาเก็บไวิในเครื่องได้เลยครับ

  3. ถ้าอยู่ในเมืองไทย ลองหาซื้อใน MBK ดีกว่านะครับ ราคาถูกกว่าที่ร้าน Apple พอสมควรเลย
    แต่ถ้าความเห็นผมจริงๆ แนะนำว่ารอครับ เพราะว่า ipod touch มันควรจะต้องออกรุ่นใหม่ในเร็วๆนี้แล้วครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.