ปักหมุดตามรอยสถานที่ถ่าย mv เชียงใหม่ 106 และ Melon Juice วง CGM48

เชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่ผมต้องไปอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพราะว่าต้องไปวิ่งมาราธอนงาน CMU Marathon แทบทุกปี โดยเฉพาะช่วงต้นปี ที่อากาศกำลังยอดเยี่ยม วิ่งแล้วสบายตัว อยากให้คนที่ชอบวิ่งได้มาลองวิ่งกันที่นี่ครับ

แต่บล็อกนี้ไม่ได้พูดเรื่องมาราธอนหรือการวิ่งแต่อย่างใด แต่ผมมีโอกาสได้ขึ้นเชียงใหม่ไปไหว้วัดพระธาตุดอยคำ และก็มีแผนการเล็กๆ ที่จะทำอย่างอื่นด้วย ซึ่งเพิ่งมานึกได้ตอนวันใกล้ๆ จะเดินทาง นั่นคือการไปตามรอยสถานที่ถ่าย MV ของวง CGM48

ก่อนอื่นต้องขอบคุณทาง Openchat ของน้องปิ๊ง CGM48 ที่ผมไปถามข้อมูลสถานที่ถ่าย MV Melon Juice และทำให้ต่อยอดการไปหาเพลง เชียงใหม่ 106 ด้วย

เชียงใหม่ 106

เป็นความตั้งใจผมมาสักพักแล้วเมื่อได้เห็น MV ผมอยากจะไปดูถนนต้นยาง เส้น 106 ด้วยตาตัวเองสักครั้ง เพราะใน MV มันสวยมากๆ สำหรับผม แต่ก็ไม่มีโอกาสได้ขึ้นไปเชียงใหม่สักที จนมาครั้งนี้ ซึ่งถนน 106 เป็นที่แรกที่ผมไปเยือนในครั้งนี้

ข้อมูลที่ได้ ผมได้จากกระทู้ใน Pantip https://pantip.com/topic/39638085 ที่บอกสถานที่สำคัญทั้งหมดใน MV ครับ

ด้วยข้อมูลที่มีในกระทู้ที่บอกว่า อยู่ระหว่างวัดสารภี และ โรงพยาบาลสารภี ผมเลยตั้งต้นที่วัดสารภีก่อน และเปิด MV เทียบว่าน่าจะอยู่แถวไหน ซึ่งเอาจริงก็ไม่ค่อยมีอะไรบอกใบ้เท่าไหร่

ด้านซ้ายคือวัดสารภี

มี 2 ตำแหน่งที่เป็นซีนหลัก คือ ซีนตอนช่วงเพลงท่อนแรก กับ ซีนเต้นกลางถนน

เนื้อเพลงท่อนแรก อยู่ตรงบริเวณหน้าสุสานปิงห่าง

ส่วนที่เต้นกลางถนน ที่สวยมากๆ อยู่ไม่ห่างจากสุสานครับ ถ้าสุสานอยู่ทางด้านซ้าย ให้เดินหน้าตรงไปไม่ไกลมาก โดยให้สังเกตุเลขของต้นยาง จะเป็นเลข 281

กาดม้ง

มีจุดสำคัญ 2 ที่คือซอยที่มีร้านโยนก ตรงนี้จะเป็นซอยเล็กๆ และบริเวณขายของของชาวม้ง (มีหลายร้านมาก)

ส่วนนี่คือกาดม้ง จากซอยเดียวกับที่เห็นร้านโยนก เดินเข้ามาตามทางไม่ถึง 100 เมตรก็เจอร้านเลยครับ

กาดหลวง หรือตลาดวโรรส

ตรงนี้ไม่ไกลกันมากจากตลาดม้ง สามารถเดินลัดเลาะมาไม่ถึง 5 นาทีก็เจอได้ และที่สังเกตุตรงนี้จะง่ายหน่อย เพราะถ่ายที่สะพานลอยริมแม่น้ำปิง

ทั้งกาดม้งและกาดหลวง ผมแนะนำให้หาที่จอดรถเส้นวัดแสนฝางนะครับ สามารถจอดได้ง่าย สบาย แต่ก็ดูฝั่งที่จอดและช่วงเวลาด้วย ไม่งั้นอาจโดนล็อกล้อ (ตรงนี้จะไม่ไกลจากร้านโยนก)

ส่วนห้วยตึงเฒ่า, ดอยสุเทพ และดอยปุย ผมไม่ได้ไปครับ พอดีผมวนๆ อยู่ในเมืองเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้ามีโอกาสจะไปแน่นอนและมา update อีกครั้ง


Melon Juice

เป็นเพลงหลักของ Single ที่ 2 ของ CGM48 ที่ถูกปล่อยออกมาช่วงเดือน พฤศจิกายน 2563 ซึ่งถือว่าเป็น Single ที่สนุกและแห่งความหวังของวง CGM48 ที่จะทำให้วงเดินหน้าต่อไปได้ (ซึ่งผมก็อุดหนุนไปหลายแผ่นนะ)

ความน่าสนใจของ MV เพลงนี้ยังคงเหมือนกับ เชียงใหม่ 106 คือการนำเอาสถานที่ในเชียงใหม่มานำเสนอ แต่ที่น่าสนใจมากๆ คือ ฉากหรือซีนที่อยู่ในนี้เป็นย่านหนึ่งถูกดึงมาถ่ายทอดแบบสวยมากๆ จนน่าสนใจ

ใน MV มีการแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ

  • ภาพในงานเปิดตัวเพลง Melon Juice
  • ถนนช้างม่อยเก่า
  • ร้านอะไรสักอย่าง

ซึ่งผมจะตามเฉพาะบริเวณถนนช้างม่อยเก่านะครับ เพราะเป็นข้อมูลที่ผมได้จากที่ผมไปถาม Openchat ห้องน้องปิ๊ง และผมเห็นป้ายทางเข้าวัดชมพู เป็นจุดตั้งต้นของการเริ่มหา

พอผมถึงก็เจอป้ายทางเข้าวัดชมพูทันที เทียบกับภาพที่มีร้านเครื่องจักรสานขายอยู่ และร้านนี้ก็เป็นร้านที่ถ่ายทำ MV ด้วยเช่นกัน

และตรงหัวมุมถัดจากร้านเครื่องสาน คือร้านกาแฟ Brewginner ซึ่งมีที่นั่งริมถนน และตรงกับซีนที่น้องคนิ้งนั่ง และน้องปีโป้+น้องมิลค์เล่นสเก็ตบอร์ด ถ้าสังเกตให้ดี จะเห็นโปสเตอร์ เชียงใหม่ 106 ติดอยู่ด้วย ซึ่งวันที่ผมไปถ่ายก็ยังมีอยู่ครับ

หันหลังไปที่ 4 แยก ก็จะเจอป้ายบอกให้เลี้ยวซ้าย , ห้ามไปตรง (แปลกๆ แฮะ) และภาพ Graffiti ด้านตรงข้าม (จะเห็นว่ามีการปิดป้าย Oral-B ด้วย จะได้ไม่โฆษณาฟรี)

ตรงสี่แยก หันไปทางซ้าย ก็จะเจออีกฉากที่มีตึกด้านหลังที่มีรูปทรงค่อนข้างชัดเจน

สุดท้าย รูป graffiti ที่ paint อยู่และเป็นฉากหลังที่มีขนาดใหญ่มาก และมีคำว่า เจ้า โดดเด่น ผมหารูปนี้นานมากจนกระทั่งผมเดินเข้าไปทางวัดชมพู แล้วเงยหน้าก็เห็นเลย ซึ่งก็คือ Dawwin Hometel & Cafe (ร้านนี้เปิดช่วงเย็นนะครับ)

ในฉากของ Melon Juice ที่ผมตามถ่ายมา พบว่า ทั้งหมดอยู่ในรัศมีไม่เกิน 300 เมตร นับจากแยกที่จะเลี้ยวไปวัดชมพู ซึ่งก็บอกถึงว่า ทีมงานที่คิดและผลิต MV นี้ใช้ทรัพยากรและสถานที่เรียกได้ว่าคุ้มค่าสุดๆ

MV ทั้ง เชียงใหม่ 106 และ Melon Juice สร้างสรรค์โดยทีมงานคุณมะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ซึ่งก็รวมไปถึง MV Hashire! Penguin – วิ่งไปสิ…เพนกวิน และ Wink wa 3 Kai – วิ้งค์ 3 ครั้ง ของ BNK48 CGM48 ที่ติดอันดับ Under Girls และ Next Girls ด้วย

คุณภาพและการใช้ทรัพยากรไม่ได้ด้อยกว่าทีมในกรุงเทพเลยจริงๆ

ใครมีโอกาสมาเที่ยวเชียงใหม่ ก็ลองแวะมาดูได้นะครับ

ปิดท้ายด้วย MV ของทั้งสองเพลง ที่ผมเปิดฟังตลอดทริปสั้นๆ นี้ (ผมอิน เชียงใหม่ 106 เป็นพิเศษ)

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.